ปรากฏการณ์สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ

โดย Marsmag   
3 พฤษภาคม 2560 15:18 น.
        ลำไย ไหทองคำ นี่จริงๆน้องก็เหมือนสาวบ้านๆทั่วไปนะ แต่ด้วยลีลาเสียงร้อง บวกกับน้องโชคดีที่มีเพลงดีมากๆอย่างเพลง ‘ผู้สาวขาเลาะ’ เป็นเพลงเอกที่ทำให้น้องดังเปรี้ยงปร้าง ในยุคที่นักร้องลูกทุ่งผุดขึ้นมาราวกับขนรักแร้ การแข่งขันค่อนข้างสูง ยินดีกับน้องจริงๆที่ได้แจ้งเกิดกับเพลงที่ตอนนี้พี่ชอบมากๆ
       
       ผู้สาวขาเลาะ เพลงนี้ไม่มี MV ด้วยซ้ำ แต่ยอดวิวในแบบ Audio ก็ปาเข้าไปเกือบ 180 ล้านวิวเข้าไปแล้ว แรงจริงมันส์จริง ยิ่งแสดงสดยิ่งทำให้น้องจากที่ทรงบ้านๆกลายเป็นสาวลูกทุ่งหมอลำที่มีเซ็กซ์แอพพีลสูงมาก ท่าถ่างขา เตะสูง บนเวที เล่นเอาผู้เฒ่าผู้แก่จากที่หดๆ ต่างก็แข็งปึ๋งปั๋งกันขึ้นมาได้ (หมายถึงขาแข็งแรงมีแรงเต้นขึ้น)
       
       และเมื่อค้นลึกลงไปก็พบว่าผู้แต่งเพลงผู้สาวขาเลาะนั้นเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 16 ปี ที่ชื่อว่า น้องอาม ชุติมา ที่ก็เป็นนักร้องเหมือนกัน แต่น้องอามจะเน้นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ โดยมีซิงเกิลที่ดังพอตัวอย่าง ‘อดีตเคยพัง’ ซึ่งก็มาจากปลายปากกาของน้องอามเองนั่นแหละ ถือเป็นนักแต่งเพลงรุ่นเล็กที่มีลูกล่อลูกชนพอตัวมาก ชนิดที่ว่านักแต่งเพลงหัวหงอกยังอาย ไม่ได้ลอกทำนองจากฝรั่งด้วยนะเออ

ปรากฏการณ์สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ
        จะมีก็แต่สไตล์เพลงที่อิงเอาจากความเป็นเร็กเก้ ผสมผสานกับท่อนฮุกที่เป็นสไตล์เพลงร็อกเมโลดี้สวยๆติดหู ทีเด็ดอีกอย่างคือการดีไซน์เสียงร้องบางท่อนที่มันส์มาก โดยเฉพาะไอ้ท่อนที่ต้องแผดเสียงคำว่า "โกด...ดัน!!" มันมีความเป็นฮาร์ดร็อก แต่ก็ยังมีกลิ่นอายความซวดลวดแบบผู้สาวบ้านๆอยู่ ซึ่งไอ้คำว่า ‘ซวดลวด’ นี้มันบ่งบอกความเป็นเพลงนี้ได้ดี เพราะมันหมายถึงการกระทำที่น่าเกลียด การแย่งของผู้อื่นมาแบบซึ่งๆหน้า ซึ่งเนื้อเพลงมันพูดถึงการรอคอยคนมีเจ้าของ การอ่อยคนที่เขามีคู่แล้วให้หันมาสนใจทางนี้หน่อย น้องแฉะหมดแล้ว เมื่อไหร่จะเลิกกับเขาเสียที อะไรประมาณนี้
       
       เพลงนี้คือจดหมายเหตุของสาวมัธยมบ้านๆ ที่ระหว่างฟังนั้นนึกภาพตามก็จะได้เป็นภาพของสาวมัธยมปากแดงทาอุทัยทิพย์ นุ่งสั้น ซ้อนสามมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้าดรีม ไปเสาะหาฟังหมอลำในงานต่างๆการบ้านการเรียนการสอบไม่สน ขนาดปากกายังไม่เคยซื้อใช้เองกันเลย ใบปริญญาก็รู้สึกว่ายากกับชีวิตแน่ๆ วันๆ ฝันเห็นแต่หน้าฮ้านหมอลำ กับหน้าผู้บ่าว เนื้อหาก็จะราวๆ นี้

ปรากฏการณ์สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ
        อาจไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อหาเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กยุคนี้มากนัก แต่เด็กสมัยนี้เป็นแบบนี้กันจริงๆ ซึ่งหากมองในอีกมุม มันก็ถือเป็นการบอกเล่าผ่านเพลงว่าเด็กยุคนี้แม้จะไม่เอาไหน แต่พวกเขาก็ไม่ลืมความเป็นอีสาน พื้นบ้าน เพลงหมอลำยังดังก้องในใจ หลังจากที่ยุคหนึ่งนั้นเด็กอีสานถูกวัฒนธรรมเพลงสตริงกลืนกินไป แทบไม่มีใครออกตัวว่าชื่นชอบหมอลำกันเลย เพราะมีความเขินอายที่ชอบอะไรบ้านๆ ได้แต่บอกใครต่อใครว่าชื่นชอบวงโปเตโต้, เอบี นอร์มอล, บอดี้สแลม ฯลฯ แต่ลึกๆแล้วลุกขึ้นรำทุกทีที่เพลงหมอลำขึ้น
       
       ไม่รู้ว่าการกลับมาคลั่งไคล้เพลงลูกทุ่งหมอลำมันเริ่มจากยุคไหน ขอเดาว่าน่าจะมีอิทธิพลมาจากเพลงของตั๊กแตน ชลดา ที่เพลงของเธอจะมีกลิ่นอายความเป็นเพลงสตริงอยู่ในตัวค่อนข้างสูง บวกกับเพลงสตริงยุคใหม่นี้มีมากเกินไป และค่อนข้างจำเจ ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่หันไปให้ความสำคัญกับพวกลูกทุ่ง หมอลำมากกว่า หรือถ้ามองไปไกลกว่านั้นอีกก็น่าจะเป็นตั้งแต่ยุคพี่ป้าง นครินทร์ ออกอัลบั้มหัวโบราณกันโน่นเลย เพลงเอกของอัลบั้มเป็นเพลงที่เซอร์ไพรส์วงการเพลงอย่างมาก เพราะพี่ป้างเลือกที่จะทำเพลงลูกทุ่งร็อกอย่างเพลงแก้วตาขาร็อก หลังจากนั้นเป็นต้นมา เพลงลูกทุ่งสไตล์ร็อกก็บูมขึ้น มีคนทำเพลงแนวๆนี้ออกมามากมายจวบจนบัดนี้

ปรากฏการณ์สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ
        พอพูดถึงเพลงร็อกดีๆยุคนี้แล้วก็ค่อนข้างน่าสลดใจ เราหาฟังเพลงร็อกดีๆซึ้งๆ แบบที่ว่าน้ำตาเล็ดหน้าลำโพงจากวงร็อกแท้ๆมันน้อยเต็มที ทั้งที่สมัยก่อนเยอะมาก หิน เล็ก ไฟ, โลโซ, ไมโคร อะไรพวกนี้ แต่กลายเป็นว่าเพลงร็อกดีๆซึ้งๆในยุคนี้ดันหาฟังได้จากอัลบั้มหมอลำของไหมไทย ใจตะวัน อย่างเช่นเพลงผัวสำรอง ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพลงร็อกหมอลำที่เข้มข้นทั้งเนื้อร้องและเนื้อหา ชนิดที่ว่าวงร็อกวัยรุ่นแท้ๆยังอาย มันจึงทำให้วัยรุ่นหันมาฟังเพลงหมอลำกันมากขึ้นๆ จนทุกวันนี้พูดได้เต็มปากว่า การไปเลาะฟังลำนั้นถือว่าเป็นเทรนด์ฮิตของวัยรุ่นอีสานเลยก็ว่าได้
       
       และทั้งหมดทั้งมวล มันถูกขมวดให้มาอยู่ในเพลงผู้สาวขาเลาะ จากปลายปากกาของอาม ชุติมา เด็กสาวอายุแค่ 16 กับเสียงร้องทรงเสน่ห์ของลำไย ไหทองคำ หมอลำสาวที่หลายๆคนบอกว่าเธอคือจ๊ะ คันหู คนต่อไป แต่เอาเข้าจริงๆผมว่าเธอไปได้ไกลกว่านั้น ถึงแม้เธอไม่โชว์ท่าเต้นเสียวๆ บนเวที เพลงผู้สาวขาเลาะ ก็เป็นเพลงหมอลำเร็กเก้ร็อกที่ดีมากๆอยู่ดี
       
       แม้ว่าปัจจุบันการแสดงสดเพลงผู้สาวขาเลาะของน้องนั้น ดนตรีจะถูกเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นจนเสียเพลงดีๆสนุกๆไปมาก เหมือนๆอย่างที่เสก Loso เคยทำให้เพลงอมตะอย่างพันธุ์ทิพย์ ทำดนตรีใหม่กลายเป็นเพลงพังค์จังหวะเร็วๆ จนคนฟังไม่ชอบอีกเลย และยุคหลังๆเขาไม่เคยเล่นเวอร์ชั่นเก่าในคอนเสิร์ตเลย ส่วนตัวผมอยากให้เล่นจังหวะเดิมจะสนุกและมีเสน่ห์มากกว่าไปเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นนะครับน้องลำไย

       

ปรากฏการณ์สาวขาเลาะ ลำไย ไหทองคำ
        แต่อย่างไรก็ดี ขอปรบมือให้ทั้งน้องลำไย และน้องอาม ที่ถึงแม้ว่าเนื้อหาเพลง กับการแสดงบนเวทีของน้องจะค่อนข้างเขย่าศีลธรรมอันดีงามของใครหลายคน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน้องคือความหวังวงการเพลงไทยจริงๆ โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งอีสาน ตอนพี่อายุเท่าหนู พี่ยังนั่งเล่นเกมกด โดดน้ำคลองเล่นอยู่เลย แต่น้องทั้งแต่งทั้งร้องเพลง ทำรายได้เป็นล้านๆ พี่ยอมใจจริงๆ
       
       ที่โชคดีของน้องลำไยอีกอย่างคือ ดีแล้วที่น้องมีชื่อว่าลำไย เพราะจะคล้องจองกับชื่อห้อยท้ายว่าไหทองคำ เป็นลำไย ไหทองคำ แต่ถ้าน้องชื่อว่า ‘ลำยี’ พี่นึกไม่ออกว่าน้องจะนามสกุลห้อยท้ายว่าอะไร

        เรื่อง:แอดตั๋ว
       Cr.photo : IG @eaylamyai1, Internet

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017